- Ngày 10/4/2025, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 43‑CT/TW về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước.
- Chỉ thị 43‑CT/TW khẳng định: mặc dù hệ thống pháp luật về nội dung này đã được hoàn thiện, nhưng vẫn còn nhiều quy định chưa được thể chế hóa kịp thời; chất lượng thể chế còn thiếu đồng bộ, hiệu quả chưa cao và dễ bị lợi dụng. Đảng yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng:
+ Tăng cường tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.
+ Rà soát, cụ thể hóa, xây dựng và ban hành văn bản pháp luật, đảm bảo đồng bộ, thống nhất.
+ Kiểm tra, giám sát, khen thưởng và xử lý trong việc thực thi nhiệm vụ thể chế hóa.
+ Đổi mới phương thức thể chế, nâng cao chất lượng ban hành văn bản, đẩy mạnh sơ kết tổng kết.
+ Phân công rõ trách nhiệm cho các cơ quan và địa phương thực hiện.
Ý NGHĨA ĐẶC BIỆT VỚI NGÀNH Y TẾ
- Ngành y tế – với chức năng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân – càng cần phải thực thi nghiêm minh các quy định pháp luật, đảm bảo:
+ Hiệu lực pháp lý rõ ràng, chống tiêu cực trong hoạt động khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, đấu thầu thuốc, trang thiết bị.
+ Tăng cường quản lý, minh bạch và kiểm soát tài chính, nguồn cung ứng dược phẩm và vật tư y tế.
+ Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu và cán bộ y tế, tạo môi trường điều hành sạch, lành mạnh.
- Chỉ thị 43‑CT/TW mang lại cơ hội quan trọng để ngành y tế:
+ Phân tích các khoảng trống, sơ hở pháp luật trong lĩnh vực y tế;
+ Củng cố hệ thống văn bản pháp luật, từ nghị định, thông tư đến quy chế chuyên môn;
+ Áp dụng mạnh mẽ quy trình kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh nếu phát hiện sai phạm;
+ Tuyên truyền nâng cao ý thức đội ngũ cán bộ y tế về tinh thần liêm chính, trách nhiệm, đạo đức công vụ.
CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHO NGÀNH Y TẾ
- Quán triệt và tuyên truyền
+ Tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề tại Trung ương và địa phương để truyền đạt chi tiết nội dung Chỉ thị 43, kết hợp với các quy định chuyên ngành, như đấu thầu thuốc, kiểm soát tài chính, bảo hiểm y tế.
+ Phổ biến sâu tới từng bệnh viện, trạm y tế, đơn vị y tế theo từng chuyên đề cụ thể: phòng chống lãng phí thuốc, trang thiết bị, lạm dụng dịch vụ y tế...
- Rà soát và hoàn thiện pháp luật
+ Tổ chức chuyên gia, các tiểu ban rà soát các văn bản hiện hành để xác định các khoảng trống, bất cập và chồng chéo.
+ Chủ động đề xuất bổ sung, sửa đổi thông tư, nghị định liên quan đến đấu thầu thuốc, trang thiết bị, hoàn thiện quy trình chứng thực tài sản, thu nhập của cán bộ y tế.
- Đào tạo, nâng cao năng lực, bộ máy
+ Tổ chức các khóa huấn luyện cho cán bộ chuyên trách về kiểm soát tài chính, giám định, thanh tra y tế tại các sở y tế, bệnh viện lớn.
+ Thành lập chuyên ban chuyên trách tại Bộ Y tế, Sở Y tế và các bệnh viện để theo dõi quá trình thể chế hóa, phối hợp giữa các đơn vị.
- Kiểm tra, giám sát và xử lý
+ Thiết lập cơ chế giám sát chéo giữa các khu vực: Sở Y tế – Thanh tra – Kiểm toán – Công an – Ủy ban Kiểm tra Đảng.
+ Thực hiện kiểm tra đột xuất, định kỳ các hoạt động đấu thầu, mua sắm, thu hồi tài sản, để phát hiện hành vi tiêu cực.
+ Xử lý nghiêm mọi vi phạm, công bố công khai các vụ việc, lập lại niềm tin vào bộ máy y tế.
- Tuyên dương và nhân rộng
+ Khen thưởng công khai các đơn vị, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ thể chế hóa, minh bạch tài chính, kiểm soát tốt chi phí…
+ Nhân rộng Mô hình “Bệnh viện liêm chính”, các “Trạm y tế mẫu” không tiêu cực, không lãng phí, thực hành tiết kiệm.
- Đổi mới phương thức thể chế hóa
+ Ứng dụng khảo sát thực tiễn, tham khảo ý kiến chuyên gia, người dân trong xây dựng văn bản.
+ Xây dựng khung đánh giá hiệu quả văn bản pháp luật ngành y tế, theo chỉ đạo yêu cầu tại Chỉ thị 43‑CT/TW.
MỤC TIÊU VÀ CÔNG TÁC MONG MUỐN
- Mục tiêu
+ Pháp luật y tế minh bạch, đồng bộ và thực thi hiệu quả.
+ Ngăn chặn và ngăn chặn mạnh mẽ tham nhũng, lãng phí và tiêu cực, đặc biệt trong hoạt động y tế công, đấu thầu, khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế.
+ Xây dựng hệ thống y tế phát triển bền vững, có chất lượng, có trách nhiệm, vì lợi ích của nhân dân.
- Công tác triển khai
+ 30/6/2025: Bộ Y tế trình Ban Bí thư báo cáo đợt đầu về công tác quán triệt và kế hoạch thể chế hóa.
+ Cuối năm 2025: Báo cáo đánh giá bước đầu; khen thưởng, xử lý sai phạm nếu có.
+ Năm 2026: Tích hợp tác động của chỉ thị vào các quy định dài hạn, chuẩn bị cho tổng kết vào năm 2027–2028.
KẾT LUẬN
- Thực hiện nghiêm Chỉ thị 43‑CT/TW trong ngành y tế không chỉ là nhiệm vụ chính trị, mà còn là việc làm thiết thực để:
+ Tái tạo niềm tin của người dân vào ngành y tế;
+ Thúc đẩy một hệ thống y tế minh bạch, liêm chính, công tâm;
+ Bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khỏe và sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước.
- Một hệ thống y tế liêm chính, chống lãng phí không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân mà còn gia tăng sự ủng hộ và đồng thuận xã hội; là nền tảng để Việt Nam tiến tới một hệ thống chăm sóc sức khỏe bền vững, chất lượng cao – phục vụ mọi người, mọi nhà.
Hãy cùng nhau, từ hôm nay, đoàn kết – liêm chính – hành động để thực hiện Chỉ thị 43‑CT/TW thành công, đưa ngành y tế phát triển vững chắc, đáp ứng mong đợi của nhân dân và cộng đồng!
- Tài liệu đính kèm:
+ /Portals/0/1_6958-UBND-NC%26KSTT_signed.pdf
+ /Portals/0/2_CV%20TRIEN%20KHAI%20CHI%20THI%20SO%2043%20CUA%20BO%20CHINH%20TRI_%20RA%20SOAT%2C%20TM%20VB%20QPPL%20PCTN%2C%20062025%20%281%29_signed_signed_signed.pdf
- Tài liệu tham khảo: baotayninh.vn+11thuvienphapluat.vn+11hcma.vn+11 hcma.vn+1luatvietnam.vn+1 moh.gov.vn+3hcma.vn+3luatvietnam.vn+3luatvietnam.vn